Tên miền từ khóa & tên miền thương hiệu

Bạn đang lựa chọn tên miền cho doanh nghiệp của mình? Bạn phân vân nên lựa chọn tên miền
chứa từ khóa hay tên miền chứa thương hiệu?
Nếu bạn gõ nội dung: “Chọn tên miền từ khóa hay tên miền thương hiệu” vào Google và search, ngài ấy sẽ cung cấp cho bạn khá nhiều bài viết với những lời khuyên về cách lựa chọn. Tuy nhiên, ở bài viết này tôi sẽ không khuyên bạn phải chọn tên miền theo từ khóa hay tên miền theo thương hiệu.
Tôi sẽ đưa ra lợi ích, hạn chế của từng lựa chọn, và bạn sẽ phải là người quyết định việc này. Vì đó là tương lai của bạn.

Tên miền từ khóa

Tại sao chúng ta phải quan tâm tới tên  miền từ khóa

– Rất thuận lợi khi khởi nghiệp, có ngay một số traffic liên quan tới sản phẩm, dịch vụ hoặc ngành công ty hoạt động.
– Dễ dàng có Anchor text trong link. Lợi thế không chỉ vì Google đánh giá cao mức độ liên quan, đó còn là lợi thế trong việc link building: dễ dàng có một liên kết có chứa keywords khi dùng chính tên miền
của mình để làm anchor text. Cách làm này rất tự nhiên với search engine và cả người dùng.
– Dễ dàng có được nội dung trao đổi liên quan đến từ khóa từ mạng xã hội. Người dùng sẽ nói nội dung có từ “sữa rửa mặt” nhiều hơn và dễ hơn so với “Hazeline”, trao đổi liên quan đến “điện máy” thì luôn nhiều hơn nói cụ thể đến “Pico”.
– Sử dụng tên miền chứa từ khóa sẽ giúp bạn nhanh lên hạng hơn, SEO dễ hơn, dễ nhớ hơn.
– Nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội để chuyển các tên miền này thành thương hiệu với tiềm năng nhận được thứ hạng cao và traffic tốt. Điển hình như Thế Giới Di Động đã biến tên miền từ khóa thegioididong.com của mình thành một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực di động hiện nay. Hay gần đây nhất có thể nhắc tới thương hiệu Mua Chung với tên miền muachung.vn.

 Hạn chếcủa tên miền từ khóa

– Trước tiên phải nói rằng tên miền từ khóa có khá nhiều ưu điểm, và vì nó có nhiều ưu điểm nên dễ dẫn đến chủ quan khi xây dựng nội dung cho website của bạn. Nên nhớ rằng, người ta chỉ đến với bạn khi website có nội dung tốt, thiết thực và hữu ích. Cần phải tỉnh táo để luôn định hướng rằng CONTENT IS KING.
– Tên miềntừ khóa có lợi cho SEO, giúp website dễ dàng được lên top và được Google đánh giá cao. Tuy vậy, chắc chắn rằng tên miền từ khóa sẽ bị lỗi và dần mất tác dụng trong SEO khi mà Google sẽ ngày càng thông minh. Bạn nghĩ cách để “lừa” cỗ máy tìm kiếm này, nó sẽ có phương án để tránh bị “lừa”.
– Có được tên miền từ khóa hay, từ khóa hàng đầu thì quả là rất ổn. Tuy nhiên, với những tên miền kiểu như thế, chắc hẳn bạn đã không còn cơ hội mua chúng trừ khi bạn chịu bỏ ra một khoản tiền khá lớn để mua lại từ người đang sở hữu nó.

dang-ky-ten-mien

Tên miền thương hiệu

Lợi ích

Thực tế, có rất nhiều trang web nổi tiếng và thành công không sử dụng tên miền có theo từ khóa hay, từ khóa dễ nhớ. Các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đã chọn tên miền ban đầu hoàn toàn trùng với thương hiệu của họ.

Một vài ví dụ thành công như Google, Yahoo, Amazon, Monster, và eBay. Các công ty này thành công vì thương hiệu công ty của họ là phù hợp, người dùng thích nội dung họ cung cấp, thích sản phẩm và dịch vụ của họ.

Ưu điểm của tên miền chứa thương hiệu không thể hiện rõ và “ăn ngay” như tên miền từ khóa. Tuy nhiên với tên miền theo thương hiệu bạn có thể thể hiện được một đẳng cấp riêng, một phong cách riêng, một hình ảnh riêng mà không ai có thể bắt chước được. Bạn có thể xây dựng một thương hiệu đi sâu vào lòng người.
Nếu thương hiệu là yếu tốsống còn của một công ty cần phải bảo vệ bằng mọi giá, tên miền chính là sự phản chiếu của yếu tố này trên môi trường online.
Xây dựng một tên miền thương hiệu, bạn sẽ tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn, nhưng vì thế sự đầu tư cho nội dung của website sẽ tốt hơn, bước phát triển của bạn sẽ bền vững hơn. Và bạn đừng
nghĩ rằng, khi đầu tư tên miền chứa từ khóa, bạn sẽ được miễn phí traffic. Trái lại, phải xác định rằng đó chỉ là một chút lợi thế trên con đường đầu tư lâu dài cho tên miền.

Hạn chế

Khi lựa chọn tên miền chứa thương hiệu sẽ cần đầu tư nhiều tiền và thời gian. Bên trên là lợi
ích và hạn chế của việc lựa chọn tên miền theo từ khóa hay lựa chọn tên miền theo thương hiệu. Bạn có thể suy ngẫm và đưa ra lựa chọn phù hợp với mình. Tuy nhiên dù lựa chọn theo phương án nào, chúng ta cũng cần có sự đầu tư nghiên túcnếu muốn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *