Tên miền – Tầm nhìn và Thương hiệu

Nhờ môi trường Internet, chúng ta có một thế giới phẳng hơn, các giao dịch thương mại, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp… cũng ngày càng phát triển.

Bước đầu tiên để doanh nghiệp có thể hiện diện trên internet đó là sở hữu một tên miền. Tên miền của doanh nghiệp thường là tên của doanh nghiệp hay sản phẩm của doanh nghiệp ấy.

ten-mien-inet
Đăng ký tên miền để bảo vệ thương hiệu trên Internet

Ở Việt Nam, việc tên miền bị đầu cơ hoặc bị người khác đăng ký trước phần nào thể hiện sự yếu kém trong phát triển thương mại của doanh nghiệp. Điều đó chứng minh doanh nghiệp chưa tiên đoán được việc mình sẽ đưa hình ảnh, quảng bá thương hiệu hàng hóa, dịch vụ… trên Internet, chưa dự đoán được xu hướng phát triển tất yếu của thương mại điện tử, bán hàng qua mạng; hay chỉ đơn giản là doanh nghiệp sẽ chuyên nghiệp hơn với mỗi nhân viên có một email gắn liền với tên miền riêng của mình, ví dụ tho@inet.vn thay vì dùng email miễn phí như yahoo, gmail… với bao phiền toái.

Nhiều giám đốc chưa nghĩ đến việc giám sát và điều hành hoạt động doanh nghiệp của mình từ xa qua Internet, ứng dụng công nghệ thông tin để truyền thông và kết nối số liệu đa chi nhánh… Nhiều doanh nghiệp muốn đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, mở rộng chi nhánh ra nhiều quốc gia… đã “trở tay không kịp” bởi tên miền gắn liền với thương hiệu đã mất. Khi đó họ phải cố thương lượng để sang nhượng lại với cái giá cao ngất ngưởng hoặc kiện tụng rất tốn kém và phiền toái, đôi khi xác suất thắng rất thấp trừ khi có sự sơ hở của chủ sở hữu .

Tại nhiều nước phát triển, tên miền được đăng ký ngay hoặc trước cả lúc đăng ký thành lập doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp không chỉ đăng ký một tên miền chính mà còn thêm nhiều tên miền phụ. Ví dụ tên miền chính là “.com”, họ đăng ký thêm “.net” “.org” … và trỏ vào tên miền chính. Không những thế, trước khi mở rộng đến một quốc gia nào họ đều đăng ký tên miền cấp hai của quốc gia đó ,như “.com.vn” đối với Việt Nam chẳng hạn.

Với cái nhìn bao quát tình hình ở Việt Nam cũng như thế giới, chúng ta đều nhận ra một điều rằng, các doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự xem trọng thương hiệu của mình, hoặc chưa nhanh nhạy sở hữu chính thương hiệu của mình trên Internet.

Tất yếu, cần ý thức rõ lợi ích của thương mại điện tử và nhìn nhận tên miền là một tài sản có giá trị tăng lên với cấp số nhân theo thời gian. Doanh nghiệp nên đăng ký tên miền ngay khi thành lập hoặc tung ra một sản phẩm nào đó. Nếu chưa đủ điều kiện xây dựng trang web thì ít nhất doanh nghiệp nên sử dụng email gắn liền với tên miền của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *